THƯ MỤC SÁCH GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN GIÁO VIÊN SỬ CÔNG CỤ AI TRONG HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Trong thời đại mà ranh giới của bảng phấn truyền thống đang được liên tục mở rộng bởi công nghệ thông tin và truyền thông, trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI) nổi lên như một công nghệ có nhiều tiềm năng để cách mạng hóa giáo dục. Đặc biệt, khi ChatGPT ra đời vào cuối năm 2022, công cụ này đã châm ngôi cho một cuộc bùng nổ các ứng dụng của trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI) trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề. Hiện nay, AI đã chuyển đổi từ một khái niệm trừu tượng thành một công cụ hiện thực, ngày càng phổ biến trong cuộc sống. Trong làn sóng đó, giáo dục được đánh giá là một lĩnh vực sẽ có những thay đổi sâu sắc trong tương lai với những ứng dụng đa dạng của trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Việc tích hợp Al trong môi trường giáo dục được kì vọng sẽ tái định hình cách mà chúng ta tiếp cận giáo dục, mở ra những cơ hội cho việc cá nhân hóa học tập, tự động hóa nhiều nhiệm vụ hành chính. Khi Al tiếp tục phát triển, nó hứa hẹn sẽ cách mạng hóa giáo dục, làm cho việc học trở nên linh hoạt và hiệu quả hơn. Thế nhưng, bên cạnh những giá trị tích cực, Al cũng đặt ra những lo lắng và vấn đề trong giáo dục, chẳng hạn như quyền riêng tư của dữ liệu, đạo văn, lệ thuộc công nghệ....

 

 

Đứng trước tiềm năng và nguy cơ, việc khai thác AI một cách hiệu quả và có trách nhiệm trở thành câu chuyện mà nhiều nhà nghiên cứu giáo dục đang quan tâm. Để giải quyết một phần của nhu cầu này, quyển sách Hướng dẫn giáo viên sử dụng các công cụ AI trong hoạt động dạy học ra đời. Quyển sách này không trình bày những vấn đề học thuật về Al, mà chỉ như một cẩm nang để khai thác các công cụ AI cho công việc dạy học của giáo viên. Tuy nhiên, nó không chỉ như là một bộ sưu tập các công cụ, mà đó còn là một hành trình, một cuộc đối thoại giao thoa giữa truyền thống và đổi mới, mở ra một lộ trình cho những giáo viên khao khát khai thác sức mạnh của AI vào công việc của mình.

Quyển sách gồm ba chương. Mỗi chương có nhiều hình ảnh minh họa, ví dụ hướng dẫn để giúp người đọc dễ thực hành.

Chương 1 “Một số nhóm công cụ Al húng việc dạy học là nơi mà "hành trình” làm quen với AI bắt đầu. Chương này giới thiệu chín nhóm công cụ AI với nhiều công dụng khác nhau nhưng đều có liên quan nhớ mong các giảng dạy của giáo viên. Đối với mỗi nhóm, một cấu trúc đến công nhất quân sau đây sẽ được sử dụng: công dụng, một số công cụ trận biểu (thường là công cụ web), hướng dẫn sử dụng một trong số các công cụ đã nêu (được lựa chọn theo tiêu chí giáo viên có thể dễ dàng tiếp cận được, đặc biệt là miễn phí), cách thức khai thác trong công việc nhu cấu của giáo viên.

- Chương 2 “Một số công cụ AI trên trang web MagicSchool" s khai thác một số công cụ trong bộ công cụ AI được tổng hợp trên một trang web mà chúng tôi cho rằng phù hợp với giáo viên hiện nay.

Chương 3 “Sử dụng ChatGPT để hỗ trợ thiết kế kế hoạch bài dạy" mô tả những dữ liệu đầu vào (Input) và một quy trình (gồm 23 quy trình nhỏ) với các lời nhắc (prompt) để nạp vào công cụ ChatGPT 4.5 nhằm thiết kế một kế hoạch bài dạy theo Công văn 5512 của Vụ Giáo dục Trung học – Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam.

 


1. TĂNG MINH DŨNG
    Hướng dẫn giáo viên sử dụng các công cụ AI trong hoạt động dạy học: Sách giáo viên/ Tăng Minh Dũng (tổng ch.b.), Trịnh Huy Hoàng (ch.b.), Trần Sơn Hải, Lê Nguyễn Thanh Thủy....- .H: Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, 2024.- 199 tr.: minh hoạ; 27cm.
     ISBN: 9786043671995
     Chỉ số phân loại: 370.15 2024
     Số ĐKCB: GV.00794, GV.00795, GV.00796, GV.00797, GV.00798,

2. TĂNG MINH DŨNG
    Hướng dẫn giáo viên sử dụng các công cụ AI trong hoạt động dạy học: Sách giáo viên/ Tăng Minh Dũng (tổng ch.b.), Trịnh Huy Hoàng (ch.b.), Trần Sơn Hải, Lê Nguyễn Thanh Thủy....- .H: Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, 2024.- 199 tr.: minh hoạ; 27cm.
     ISBN: 9786043671995
     Chỉ số phân loại: 370.15 2024
     Số ĐKCB: GV.00794, GV.00795, GV.00796, GV.00797, GV.00798,

3. TĂNG MINH DŨNG
    Hướng dẫn giáo viên sử dụng các công cụ AI trong hoạt động dạy học: Sách giáo viên/ Tăng Minh Dũng (tổng ch.b.), Trịnh Huy Hoàng (ch.b.), Trần Sơn Hải, Lê Nguyễn Thanh Thủy....- .H: Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, 2024.- 199 tr.: minh hoạ; 27cm.
     ISBN: 9786043671995
     Chỉ số phân loại: 370.15 2024
     Số ĐKCB: GV.00794, GV.00795, GV.00796, GV.00797, GV.00798,

4. TĂNG MINH DŨNG
    Hướng dẫn giáo viên sử dụng các công cụ AI trong hoạt động dạy học: Sách giáo viên/ Tăng Minh Dũng (tổng ch.b.), Trịnh Huy Hoàng (ch.b.), Trần Sơn Hải, Lê Nguyễn Thanh Thủy....- .H: Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, 2024.- 199 tr.: minh hoạ; 27cm.
     ISBN: 9786043671995
     Chỉ số phân loại: 370.15 2024
     Số ĐKCB: GV.00794, GV.00795, GV.00796, GV.00797, GV.00798,

5. TĂNG MINH DŨNG
    Hướng dẫn giáo viên sử dụng các công cụ AI trong hoạt động dạy học: Sách giáo viên/ Tăng Minh Dũng (tổng ch.b.), Trịnh Huy Hoàng (ch.b.), Trần Sơn Hải, Lê Nguyễn Thanh Thủy....- .H: Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, 2024.- 199 tr.: minh hoạ; 27cm.
     ISBN: 9786043671995
     Chỉ số phân loại: 370.15 2024
     Số ĐKCB: GV.00794, GV.00795, GV.00796, GV.00797, GV.00798,

Cảm ơn quý thầy cô giáo đã dành thời gian quan tâm đọc và nguyên cứu.Quyển sách này chỉ dừng lại ở việc đưa các công cụ AI vào công việc của giáo viên để giúp cho việc thực hiện các nhiệm vụ dạy học nhẹ nhàng và hiệu quả hơn. Nó không đưa ra những luận điểm về học tập với AI, vốn vẫn còn rất nhiều tranh cãi và vẫn chưa được định hình rõ trong bối cảnh tích hợp AI trong giáo dục hiện nay. Mặt khác, các tác giả cũng cho rằng đối tượng giáo viên, với những kiến thức sâu về chuyên môn, sẽ đủ sức để đánh giá các sản phẩm từ AI. Do đó, đối tượng mà quyển sách này nhắm đến là các giáo viên, sinh viên sư phạm.